Bạn đang muốn khám phá thêm những kỹ thuật lập trình Scratch nâng cao để tạo ra những trò chơi và chương trình độc đáo? Hãy ở lại, vì đây chính là nơi bạn cần!
Khi con của bạn đã chinh phục những kiến thức cơ bản về lập trình bằng Scratch, bạn sẽ phát hiện ra rằng có vô số khối lập trình để tiếp tục khám phá. Thậm chí, nếu bạn là người mới bắt đầu với Scratch, việc làm quen với những khỗi lệnh phức tạp sẽ giúp bạn hỗ trợ con mình thêm kiến thức và phát triển sáng tạo.
Nếu bạn là người mới bắt đầu với việc học viết code, hãy tìm hiểu về Scratch qua bài viết của chúng tôi về Scratch là gì và cách tạo trò chơi với Scratch. Bạn cũng có thể cho con tham gia các khóa học lập trình Scratch nâng cao tại Let’s Code, do các giáo viên là kỹ sư công nghệ trực tiếp giảng dạy, để nâng cao kỹ năng lập trình cho con.
Hãy để Let’s Code giúp bạn tiếp cận với kiến thức và tạo một hành trình lập trình cho con bạn trở nên thú vị và đầy thách thức hơn!
Khám phá những kỹ thuật lập trình Scratch nâng cao
Việc nắm vững nhiều khối mã lập trình phức tạp, trẻ em sẽ có nhiều cơ hội để phát triển. Con sẽ tạo ra những nhân vật có thể sống động hơn với nhiều trang phục, những chuyển động và điều khiển đầy ấn tượng. Đồng thời, điều này thách thức tư duy tính toán và nâng cao tính sáng tạo. Các khái niệm như hệ trục tọa độ, câu lệnh điều kiện và các biến số đều được áp dụng trong các chương trình của trẻ. Dưới đây là một vài điểm nổi bật để giúp trẻ thể hiện khả năng thiết kế, điều khiển và tạo ra những hoạt ảnh sống động cùng Scratch.
Các bài viết liên quan:
Thiết kế ngoại hình cho nhân vật – cách sử dụng trang phục
Các “trang phục” của mỗi nhân vật là những diện mạo khác nhau mà con bạn có thể chọn. Nhờ việc thay đổi trang phục, trẻ em có thể tạo ra những bước nhảy, tư thế độc đáo hoặc thậm chí là thay đổi hoàn toàn diện mạo của nhân vật.

Làm thế nào để tạo trang phục cho nhân vật? Trong Scratch, bạn hãy nhấp vào Tab “trang phục” ở góc trên cùng bên trái màn hình. Bạn cũng có thể sử dụng các khối lệnh như “chuyển sang trang phục x” hoặc “chuyển sang trang phục kế tiếp” để giúp nhân vật của mình thay đổi một cách độc đáo. Điều này chắc chắn sẽ làm cho mỗi dự án trở nên đặc biệt và thu hút sự chú ý của người xem!

Cách ẩn nhân vật trong Scratch
Tạo sự kỳ diệu bằng cách làm cho nhân vật trong chương trình xuất hiện và biến mất trên sân khấu. Đừng bỏ lỡ điều thú vị này! Trên màn hình “sprites”, chỉ cần nhấp vào biểu tượng “mắt” và con bạn sẽ có thể thử nghiệm việc hiển thị hoặc ẩn đi một nhân vật theo ý muốn.

Thử thách cho trẻ: Hãy nhắm mắt lại và đếm đến năm. Trong khoảnh khắc đó, xem con có thể làm cho sprite biến mất và xuất hiện trở lại như thế nào. Điều này không chỉ thú vị mà còn giúp phát triển khả năng điều khiển và sự linh hoạt trong tư duy của trẻ em!

Cách tạo chuyển động bằng trục tọa độ X, Y
Bằng cách sử dụng trục tọa độ “x” và “y” trẻ có thể tạo ra những hình ảnh độc đáo như vẽ hình, cho các nhân vật di chuyển tới những vị trí bất kỳ mà con muốn.

Các giá trị x chạy từ trái và phải, các giá trị y chạy lên và xuống. Đối với trẻ em, nói một cách dễ hiểu là qua trái là x (-), qua phải là x (+), đi lên là y (+), đi xuống là y (-). Hãy để con tự do sáng tạo và khám phá sức mạnh của tọa độ x & y trong Scratch.

Phát triển tư duy logic với lập trình Scratch nâng cao
Khóa học Scratch cơ bản sẽ giúp con bạn hình thành tư duy logic một cách tự nhiên. Vậy làm thế nào để phát triển tư duy logic của trẻ? Scratch nâng cao là một cách tiếp cận, giúp trẻ phát triển tư duy logic theo một cách sâu sắc hơn.
Đúng vậy, với Scratch con bạn sẽ không chỉ học cách lập trình, mà còn cách xây dựng các chuỗi logic từ những khối lập trình trực quan. Hãy để trẻ trải nghiệm và phát triển tư duy logic một cách hoàn thiện, cùng với những kỹ năng mềm quan trọng thông qua việc tạo ra những dự án đầy tính sáng tạo.
Nhìn thấy con bạn tự tin tạo ra những hệ thống logic trong Scratch là cách tuyệt vời để thấy rõ sức mạnh của tư duy logic và làm cho mỗi dự án trở nên đặc sắc hơn! Đó cũng là nền tảng để giúp con theo đuổi con đường lập trình và phát triển ứng công nghệ.
Gợi ý khóa học:
Cách kiểm soát có điều kiện
Khối lệnh điều kiện cho phép bạn chạy một đoạn mã nhất định nếu có điều gì đó xảy ra trong dự án. Khối có điều kiện có một lỗ hình kim cương; Chúng ta có thể ghép vào đó một khối cảm biến.

Ví dụ, bạn muốn kiểm tra xem con mèo có chạm bức tường hay không, nếu chạm bạn hãy kéo khỗi lệnh: “bật lại nếu chạm cạnh”. Điều này có nghĩa là khi con mèo chạm bức tường, nó sẽ quay mặt lại.
Cách sử dụng biến trong lập trình Scratch
Trong lĩnh vực khoa học máy tính, biến giống như một chiếc hộp kỳ diệu, chứa đựng những giá trị quan trọng. Với sức mạnh của biến, bạn có thể thay đổi, đặt tên, và thậm chí là tham chiếu đến những giá trị đó. Trong Scratch, biến số chủ yếu là nơi lưu trữ các con số, có thể được áp dụng cho điểm số, kích thước, số lượng người chơi, hoặc bất cứ điều gì mà bạn muốn!
Để khám phá thế giới của biến, chỉ cần nhấp vào nút “Tạo biến”, đặt tên cho nó, và nhấp vào “OK!”. Kết hợp các biến số vào lập trình Scratch sẽ giúp chương trình linh hoạt hơn.

Tìm hiểu các khối lệnh lập trình Scratch nâng cao
Khối lệnh tạo bản sao
“Bản sao” – một khối lệnh độc đáo mà Scratch mang lại, giúp bạn dễ dàng tạo ra những bản sao cho nhân vật. Có đến 3 khối lệnh nhân bản, và bạn sẽ tìm thấy chúng ở cuối phần “Điều khiển”.

Điều thú vị là bản sao sẽ xuất hiện trên đầu của bản gốc, trẻ em có thể đưa ra những ý tưởng tuyệt vời để sáng tạo. Bản sao trong Scratch thường được sử dụng trong các trò chơi, ví dụ như trò chơi Flappy Bird.
(Lưu ý: bản sao sẽ hiển thị trên đầu trang của bản gốc, vì vậy hãy đảm bảo bạn di chuyển bản sao!)
Cách lập trình với các khối mở rộng
Mở rộng khả năng sáng tạo với các tiện ích mở rộng đặc biệt trong Scratch. Với kho tiện ích nâng cao này, trẻ em có thể tạo ra các tính năng như bút vẽ, chuyển văn bản thành giọng nói và âm nhạc, làm cho chương trình của bạn trở nên độc đáo và phong phú hơn.
Để thêm tiện ích mở rộng, chỉ cần nhấp vào nút ở cuối mã và chọn tiện ích mở rộng mà bạn muốn sử dụng. Một kho mã hoàn toàn mới sẽ hiện ra, đây là một trải nghiệm hoàn toàn mới dành cho những người đang tìm hiểu về Scratch nâng cao.

- Tin nhắn: Các khối phát tin và nhận tin cho phép các nhân vật của bạn giao tiếp với nhau trong lập trình. Khối lệnh phát tin và nhận tin này được sử dụng để bắt đầu chạy các lệnh trong các nhân vật khác.

- Cảm biến: Các khối cảm biến cho phép bạn tương tác với dự án của mình, bạn có thể sử dụng các lệnh trong khối lệnh cảm biến để tạo điều kiện.

- Danh sách: Danh sách là một cấu trúc dữ liệu trong lập trình, giống như biến, nhưng có thể chứa nhiều giá trị khác nhau. Để tạo một danh sách, bạn có thể nhấp vào nút “Tạo danh sách” trong phần biến và đặt tên cho danh sách của bạn. Sau đó, bạn sẽ thấy một danh sách xuất hiện trên màn hình của bạn, cùng với một đoạn mã hoàn toàn mới để làm việc với danh sách đó.

Các dạng bài tập Scratch nâng cao
Việc áp dụng các kiến thức lập trình Scratch nâng cao vào sẽ làm cho chương trình hấp dẫn hơn. Các bài tập, dự án lập trình Scratch nâng cao thường yêu cầu học viên sử dụng các kỹ năng và kiến thức như: Khối lệnh điều khiển, khối lệnh sự kiện, khối định nghĩa hàm (khối của tôi), các phép toán, khối lệnh cảm biến, các khối tiện ích mở rộng.
Một số dạng bài tập, dự án lập trình Scratch nâng cao:
- Trò chơi: Đây là dạng bài tập phổ biến nhất trong lập trình Scratch cơ bản và nâng cao. Tuy nhiên các trò chơi Scratch nâng cao thường có nhiều mức độ khó, đòi hỏi trẻ phải sử dụng các kỹ năng và kiến thức lập trình nâng cao để tạo ra các trò chơi hấp dẫn và thú vị. Ví dụ: Mario, Ninja fruit, Geometry Dash, Minecraft 3D Vượt chướng ngại vật, Game nhập vai,…
- Ứng dụng: Lập trình Scratch cũng có thể được sử dụng để tạo ra các ứng dụng hữu ích, chẳng hạn như ứng dụng giáo dục, ứng dụng giải trí, ứng dụng hỗ trợ công việc, v.v. Các ứng dụng Scratch nâng cao thường có giao diện phức tạp và đòi hỏi học sinh phải có kiến thức về lập trình cao. Ví dụ: ứng dụng bấm giờ trên iPhone, ứng dụng Paint, Piano,…
- Tác phẩm nghệ thuật: Scratch cũng có thể được sử dụng để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật động, chẳng hạn như hoạt hình, đồ họa, v.v. Ví dụ: Phim hoạt hình, ảnh 3D, animation,…

Kết luận
Dù cho trẻ bắt đầu học lập trình ở độ tuổi nào, quan trọng nhất là tạo điều kiện cho môi trường học tập tích cực và ủng hộ sự sáng tạo của con. Hãy làm cho việc học lập trình trở thành một trải nghiệm học tập thú vị và bổ ích cho cả cha mẹ và con.
Các dạng bài tập và dự án Scratch nâng cao như trò chơi phức tạp, ứng dụng và sản phẩm nghệ thuật sẽ là cơ hội tuyệt vời để áp dụng kiến thức và kỹ năng đã học vào thực tế. Đây cũng là cách tuyệt vời để trẻ tự tin hơn khi thấy mình có thể tạo ra những điều thú vị và hữu ích thông qua lập trình.
Các khóa học tại Let’s Code chắc chắn sẽ là nơi lý tưởng để trẻ tiếp tục khám phá và phát triển tư duy và kỹ năng lập trình. Cùng những giáo viên có kinh nghiệm và nhiệt huyết, con bạn sẽ có cơ hội tiếp cận kiến thức mới và tạo ra những dự án thú vị hơn. Việc có giáo viên là kỹ sư công nghệ trực tiếp giảng dạy là một điểm mạnh, giúp trẻ em có cơ hội học hỏi từ những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ.
Hãy cùng nhau khám phá và thúc đẩy sự sáng tạo từ lập trình Scratch cơ bản đến nâng cao nhé!
Các cơ sở dạy lập trình cho trẻ của Let’s Code
– Cơ sở 1: 23 Thái Nguyên, P. Phước Tân, Nha Trang, Khánh Hòa
– Cơ sở 2: 101B Mai Xuân Thưởng, P.Vĩnh Hải, Nha Trang, Khánh Hòa
Địa chỉ: Let’s Code – Trung Tâm Dạy Lập Trình Cho Trẻ Em Tại Nha Trang