Tất cả học sinh cấp 2 tại các trường công ở Nhật Bản sẽ phải học lập trình ngay từ khám phá hành trình học tập của mình, nhằm chuẩn bị cho sức mạnh nhân sự đối mặt với “cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.
Theo báo cáo chiến lược đến năm 2030 của UNESCO, cuộc cách mạng công nghiệp thứ 4 đang diễn ra rộng lớn tại nhiều nền kinh tế hàng đầu thế giới, bao gồm châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, với tốc độ phát triển đa dạng.
Cuộc cách mạng công nghiệp thứ 4 không chỉ là sự kết hợp mạnh mẽ của công nghệ thông tin vào cuộc sống hàng ngày mà còn là cơ hội để con người tạo ra những sản phẩm sáng tạo và độc đáo, đáp ứng đa dạng nhu cầu cá nhân.
Trong diện mạo này, việc học lập trình trở nên ngày càng quan trọng, giúp con người không chỉ là người tiêu dùng mà còn là người tạo ra, định hình và tùy chỉnh công nghệ theo ý muốn của mình.
Lập trình – Cuộc cách mạng thay đổi thế giới
Cuộc sống của Emi Morikawa, một nữ sinh trung học, đã trải qua một biến đổi toàn diện khi cô bắt đầu học lập trình máy tính. Mặc dù hàng ngày cô vẫn tham gia vào nhịp sống trường học, chương trình học phổ thông và tiếng Anh, nhưng điều đặc biệt là, đồng thời, cô cũng là người điều hành một công ty tin học riêng.
“Trong quá trình khám phá lập trình, tôi nhận ra rằng việc sáng lập công ty của mình có thể mang lại lợi ích cho tương lai hơn là việc học đại học. Điều này giúp tôi hiểu rõ đam mê của mình và thấu hiểu rằng theo đuổi đam mê là quan trọng nhất, ngay cả khi nằm ngoài khuôn khổ của giáo dục truyền thống”, Emi Morikawa chia sẻ, nhấn mạnh sự quan trọng của việc theo đuổi đam mê trong cuộc sống.
Thế giới số hóa – Bước nhảy vọt vào tương lai
Trong thế giới luôn chuyển động nhanh chóng và vạn vật đều dần số hóa, ngành lập trình đã trở thành một công cụ quyết định. Không chỉ là nguồn kiến thức quan trọng, mà nó còn mở ra cánh cửa cho nhiều người tiếp cận công việc mới.
Vào tháng 6 năm 2016, Chính phủ Nhật Bản đã chính thức phê chuẩn một chương trình giáo dục lập trình mới dành cho học sinh phổ thông. Điều đáng chú ý là từ đầu cấp 2, tất cả học sinh ở các trường công ở Nhật sẽ buộc phải tiếp xúc với lập trình. Mục tiêu rõ ràng của chương trình là đào tạo lực lượng lao động có sẵn, sẵn sàng đối mặt với thách thức của “cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4” theo quy định của chính phủ. Đây sẽ là giai đoạn phát triển nổ lực của nhiều lĩnh vực như robot và trí tuệ nhân tạo.
Làm thế nào để định hướng nghề nghiệp thành công?
Theo một cuộc khảo sát mới của Bộ Giáo dục Nhật, việc giảng dạy lập trình từ khi còn rất trẻ có thể kích thích sự phát triển của tư duy và giúp học sinh xác định hướng nghề nghiệp của mình. Điều này không chỉ là một thách thức mới đối với học sinh. Mà còn là một dấu hiệu rõ ràng về chính sách mới mà chính phủ Nhật đang thúc đẩy. Và họ hướng tới việc khuyến khích sự sáng tạo và doanh nghiệp tự kinh doanh, một sự thay đổi đáng chú ý so với truyền thống của họ tập trung vào sự phát triển của các tập đoàn lớn.
Emi Morikawa, một học sinh trung học ở Turlock, California, chia sẻ về hành trình bắt đầu học lập trình từ tháng 6 năm trước. Cô ấn tượng với sự đam mê của nhiều đồng học cùng trang lứa, những người cũng đang khám phá thế giới của lập trình. Họ không chỉ đạt được nhiều thành công mà còn nuôi dưỡng ước mơ trở thành những nhà khoa học máy tính tài năng.
“Ban đầu, mọi thứ đều mới lạ đối với tôi. Nhưng khi tôi đạt được trình độ để tự viết các chương trình của mình, tôi bắt đầu cảm nhận rõ sự thú vị của việc lập trình. Nó thực sự tuyệt vời hơn nhiều so với việc chỉ đọc và ghi nhớ để đạt điểm cao ở trường mà không biết làm gì với kiến thức đó”, Emi Morikawa kể lại.
Xem thêm bài viết:
Các trường ở Tokyo mở lớp học lập trình
Trong số những trường đào tạo lập trình tại Shibuya, Tokyo, Tech Camp nổi bật với các khóa học ngắn hạn linh hoạt về thời gian và chi phí. Từ tháng 11/2014 đến nay, Tech Camp đã tổ chức hơn 3,000 khóa học lập trình, thu hút hàng chục nghìn học viên. Số lượng học viên mỗi năm tăng đáng kể, đặc biệt là sinh viên đại học và doanh nhân.
Theo ông Yukinari Mako, một chuyên gia công nghệ hàng đầu ở Nhật Bản, kiến thức vững về công nghệ thông tin hoặc ít nhất là hiểu biết về nguyên tắc lập trình trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong một xã hội mà công việc ngày càng phụ thuộc vào hệ thống IT.
Ông Mako thậm chí nhấn mạnh rằng, kiến thức về IT cũng quan trọng như kỹ năng đọc và viết. Việc giảng dạy lập trình tại trường phổ thông không chỉ tạo ra các cơ hội cơ bản mà còn là nền tảng quan trọng giúp Nhật Bản định hình lại ngành công nghiệp IT, hướng tới những tầm cao mới.
Sau thành công của cuộc cách mạng công nghiệp thứ ba, Nhật Bản đang tập trung mạnh mẽ để đứng đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư, với mục tiêu củng cố vị thế của mình trên thị trường toàn cầu với nhiều sản phẩm công nghiệp và điện tử nổi bật.
Tư duy độc lập: Chìa khóa thành công trong thế giới hiện đại
Theo giáo sư Kazuhiro Abe tại Đại học Aoyama Gakuin, việc học lập trình từ sớm không chỉ giúp học sinh phát triển tư duy của những nhà lập trình mà còn hình thành khả năng tìm giải pháp đa dạng cho các vấn đề: “Việc viết mã lập trình đòi hỏi quá trình nghĩ đến giải pháp tốt nhất cho một vấn đề có thể có nhiều cách tiếp cận. Điều này hoàn toàn khác biệt so với các bài kiểm tra thông thường, nơi học sinh thường chỉ có một đáp án chính xác.”
Ông Abe mạnh mẽ khẳng định rằng việc học lập trình từ sớm cũng thúc đẩy tính sáng tạo cho học sinh phổ thông. Bởi hiện nay, nhiều học sinh không chỉ sở hữu kiến thức vững về thiết bị công nghệ mà còn vượt trội so với giáo viên. Do đó, họ luôn có khả năng khám phá những cách tiếp cận mới theo cách riêng của mình. Ông Abe đồng thời nhấn mạnh rằng giáo viên nên đóng vai trò hỗ trợ, thúc đẩy sự sáng tạo, chứ không nên áp đặt ý kiến cho học sinh.
Học sinh được học lập trình ngay từ cấp 1
Tại nhiều thành phố thuộc tỉnh như Koga (tỉnh Ibaraki) và Takeo (tỉnh Saga), việc học lập trình đã trở thành một phần của giáo dục, với học sinh bắt đầu từ cấp 1. Điều này không chỉ là sự tham gia tích cực của doanh nhân và chuyên gia IT mà còn là một xu hướng rộng rãi được hưởng ứng tích cực bởi học sinh. Các cuộc khảo sát cho thấy họ rất hứng thú với chương trình này.
Việc giảng dạy lập trình từ cấp 2 không chỉ là một xu thế ở Nhật Bản mà còn là xu hướng toàn cầu. Từ năm 2000, lập trình đã trở thành một môn học bắt buộc ở các trường trung học ở Israel. Năm 2014, chính phủ Anh đã công bố kế hoạch dạy lập trình bắt buộc cho học sinh từ 5 tuổi.
Tháng 1/2016, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố một kế hoạch đầu tư 4 tỷ USD vào chương trình đào tạo ngành khoa học máy tính cho học sinh Mỹ, với sự hợp tác của Google và nhiều doanh nghiệp IT khác để mở các chương trình dạy lập trình miễn phí cho học sinh phổ thông.