metaverse là gì

Metaverse là gì? Tìm hiểu về thế giới ảo của tương lai

Trong khoảng 2 năm gần đây, sự chú ý đổ dồn vào khái niệm “Metaverse” đặc biệt khi công ty Facebook đột ngột quyết định thay tên thành “Meta” Vậy Metaverse là gì? Nó có nguồn gốc và đặc điểm gì? Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn qua bài viết dưới đây.

Metaverse là gì? Khái niệm về Metaverse

Metaverse (còn gọi là Vũ trụ ảo) là một thế giới kỹ thuật số tổng hợp nhiều khía cạnh của truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), Internet và tiền điện tử. Nó cho phép người dùng tận dụng công nghệ thực tế ảo để tương tác với môi trường số hóa.

Khi Metaverse phát triển, nó sẽ mở ra một không gian trực tuyến tương tác đa chiều hơn so với những công nghệ hiện tại. Thay vì chỉ đơn giản là xem nội dung số hóa, người dùng trong Metaverse sẽ có khả năng đắm chìm và tương tác với một thế giới ảo, cung cấp trải nghiệm tương tự thế giới thực.

Metaverse là gì? Khái niệm về Metaverse
Metaverse là gì? Khái niệm về Metaverse

Sự kiện bùng nổ Metaverse

Tháng 10 năm 2021 đánh dấu một bước quan trọng trong việc thay đổi thương hiệu của Facebook, khi Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg quyết định đổi tên công ty thành “Meta” tại sự kiện Connect 2021 của Facebook vào ngày 28 tháng 10. Quyết định này phản ánh cam kết của công ty đối với Metaverse, một tương lai thú vị hứa hẹn vô số trải nghiệm mới và độc đáo.

Với Metaverse, bạn sẽ có khả năng biến mọi ước mơ thành hiện thực, từ gặp gỡ bạn bè và gia đình, làm việc, học tập, vui chơi, mua sắm và thậm chí những trải nghiệm hoàn toàn mới mà chúng ta không thể tưởng tượng được bằng cách truyền thống thông qua máy tính hoặc điện thoại di động. Trong tương lai này, bạn có thể thực hiện việc dịch chuyển tức thời dưới dạng hình ảnh ba chiều để có mặt ở nơi mà bạn muốn, chẳng cần phải di chuyển vật lý, cho dù đó là văn phòng làm việc, buổi hòa nhạc cùng bạn bè hoặc thậm chí trong phòng khách của gia đình bạn. Mark Zuckerberg đã chia sẻ tầm nhìn này trong “Thư của người sáng lập năm 2021” vào ngày 28 tháng 10.

Tìm hiểu về nguồn gốc và đặc điểm của Metaverse

Cái tên “Metaverse” có nguồn gốc từ tác phẩm tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của nhà văn Neil Stephenson mang tên “Snow Crash,” xuất bản vào năm 1992. Trong tác phẩm này, Stephenson đã sử dụng thuật ngữ “Metaverse” để mô tả một thế giới ảo, là một phiên bản thế hệ tiếp theo của Internet. Metaverse trong tiểu thuyết được miêu tả như một thế giới khác, nơi mọi thứ có thể được thay đổi và điều chỉnh, không bị ràng buộc bởi các hệ thống giá trị và chuẩn mực xã hội cứng nhắc về kinh tế và văn hóa.

Một số đặc điểm quan trọng của Metaverse bao gồm:

  1. Sự đắm chìm (Immersion): Đây là mức độ của tính chân thực trong Metaverse so với trải nghiệm thực tế. Metaverse nỗ lực để tạo ra môi trường ảo với độ chân thực cao, khiến người dùng có cảm giác như đang sống trong một thế giới thay thế.
  2. Tính mở (Openness): Metaverse cho phép người dùng kết nối hoặc ngắt kết nối tại bất kỳ thời điểm nào. Người dùng có quyền tự do tham gia và tương tác trong không gian ảo này.
  3. Bền vững (Sustainability): Khả năng duy trì và liên tục cung cấp dịch vụ và hệ sinh thái trong Metaverse là một yếu tố quan trọng. Điều này đảm bảo rằng Metaverse không chỉ là một xu hướng tạm thời, mà sẽ tồn tại và phát triển theo thời gian.
  4. Hệ thống kinh tế (Economic System): Metaverse có một hệ thống kinh tế riêng biệt song song với thế giới thực. Người dùng có khả năng chuyển đổi tài sản và giá trị giữa thế giới ảo Metaverse và thế giới thực, thậm chí có thể tích lũy và tăng giá trị của tài sản của họ trong không gian này. Điều này tạo ra một hệ thống kinh tế độc lập và đa dạng bên trong Metaverse.
Nguồn gốc và đặc điểm của Metaverse
Nguồn gốc và đặc điểm của Metaverse

Các Thuật Ngữ Công Nghệ Liên Quan Đến Metaverse

Thuật ngữ công nghệ liên quan đến Metaverse đôi khi có sự thay thế cho nhau. Dưới đây là một số trải nghiệm kỹ thuật kết hợp các khía cạnh khác nhau của thực tế:

  1. Thực tế được hỗ trợ (Assisted Reality): Đây là một khái niệm ám chỉ bất kỳ công nghệ nào cho phép người dùng xem màn hình và tương tác với nó mà không cần sử dụng tay. Ví dụ có thể là thiết bị Realwear.
  2. Thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality): Công nghệ này sử dụng thế giới thực để áp dụng và hiển thị thông tin ảo bằng máy tính. Ví dụ thực tế là khi các nhà bán lẻ sử dụng thực tế ảo để trình bày sản phẩm mới trong không gian thực tế của khách hàng.
  3. Meatspace: Đây là thuật ngữ dùng để chỉ thế giới vật chất, nơi chúng ta sống và tồn tại hàng ngày.
    Thực tế hỗn hợp tăng cường (Mixed Reality): Thuật ngữ này mô tả việc kết hợp thế giới thực với đối tượng ảo để tạo ra một trải nghiệm tương tác. Người dùng có thể tương tác với cả thực tế và ảo.
  4. Multiverse: Đây là một thuật ngữ tổng quát thường liên quan đến nhiều vũ trụ riêng biệt hoạt động độc lập. Metaverse có khả năng kết hợp các vũ trụ này vào một nơi duy nhất, cho phép người dùng tham gia và trải nghiệm chúng.
  5. Thực tế ảo (Virtual Reality): Đây là trải nghiệm sống động yêu cầu sử dụng tai nghe và thường đưa người dùng vào các thế giới ảo hoặc phiên đào tạo trong môi trường thực tế ảo.

Metaverse và công nghệ thực tế ảo có giống nhau không?

Khác biệt giữa Metaverse và công nghệ thực tế ảo được giải thích bởi nhà đầu tư Matthew Ball trong một cuộc trò chuyện, trong đó ông đã so sánh Metaverse với cách mà iPhone và cửa hàng ứng dụng đã thay đổi Internet di động. Ông nói rằng việc gọi Metaverse là một dạng của thực tế ảo giống như việc coi Internet di động là chỉ một ứng dụng duy nhất.

Ông Ball đặt ra sự so sánh về sự phát triển của Metaverse với cách mà iPhone và cửa hàng ứng dụng đã thay đổi cách chúng ta sử dụng Internet di động. Ông giải thích rằng trong vài năm gần đây, không chỉ xuất hiện các trải nghiệm mới mà còn những công nghệ cơ bản cần thiết đã trở thành hiện thực thay vì chỉ là những ý tưởng khoa học.

Metaverse và công nghệ thực tế ảo có giống nhau không?
Metaverse và công nghệ thực tế ảo có giống nhau không?

Những công ty trên thế giới đang xây dựng Metaverse

Metaverse sẽ yêu cầu một hạ tầng công nghệ vô cùng lớn, bao gồm sức mạnh tính toán, hình ảnh 3D, nội dung, hệ thống tài chính và thương mại. Với Metaverse được coi là bước tiến tiếp theo của Internet, nhiều công ty có liên quan đến Internet đều muốn tham gia vào việc xây dựng Metaverse. Dưới đây là 10 cổ phiếu hàng đầu trên thị trường:

  • Nvidia Corporation
  • Tập đoàn Microsoft
  • Roblox Corp.
  • Meta Inc. (trước đây là Facebook Inc.)
  • Unity Software Inc.
  • Snap, Inc.
  • Autodesk Inc.
  • Amazon Com Inc.
  • Tencent HLDGS LTD
  • Sea LTD

Ngoài ra, các công ty như Apple, Intel, Qualcomm, Alphabet, Coinbase, Electronic Arts, Samsung, Adobe, Alibaba, Disney, PayPal và Square cũng tham gia vào việc phát triển Metaverse.

Ứng dụng của Metaverse trong thế giới thực

Dưới đây là một số ví dụ về cách mà các doanh nghiệp hiện nay đang tận dụng các nền tảng Metaverse để thực hiện đào tạo từ xa và phát triển sản phẩm và dịch vụ mới.

Ứng dụng của Metaverse trong thế giới thực
Ứng dụng của Metaverse trong thế giới thực

Thể thao và Giải trí

Tại công ty game Unity, Peter Moore đã giới thiệu Unity Miracast, một nền tảng có khả năng phản chiếu các sự kiện thể thao chuyên nghiệp dưới dạng 3D thời gian thực. Các máy ảnh theo dõi các vận động viên trên sân và dữ liệu thu thập được được sử dụng để tạo ra các phiên bản số hóa chính xác của họ. Điều này cho phép trực tiếp các sự kiện thể thao 3D, mở ra cơ hội mới cho các người hâm mộ.

Chăm sóc sức khỏe

Ngành y tế đã bắt đầu sử dụng Metaverse để cải thiện công việc hợp tác và đào tạo. Sử dụng tai nghe thực tế hỗn hợp của Microsoft, các chuyên gia y tế có thể hợp tác từ xa và thậm chí thực hiện các quy trình phẫu thuật với sự hỗ trợ của AR. HoloLens của Microsoft cho phép bác sĩ và chuyên gia y tế thao tác bằng cử chỉ tay và lệnh thoại, hiển thị hình ảnh 3D từ quy trình quét và truy cập dữ liệu bệnh nhân. Điều này mang lại lợi ích lớn cho ngành y tế bằng cách giúp bác sĩ thực hiện công việc một cách hiệu quả và thuận tiện.

Metaverse - trong lĩnh vực chăm sóc y tế
Metaverse - trong lĩnh vực chăm sóc y tế

Đào tạo

NASA cũng đã sử dụng Metaverse, bao gồm AR và VR, để đào tạo phi hành gia và hoàn thành các nhiệm vụ trên trạm vũ trụ. Họ sử dụng tai nghe Microsoft HoloLens để đào tạo phi hành gia và chuẩn bị cho các nhiệm vụ trong tương lai. Các phi hành gia có thể tham gia vào các cuộc tương tác trực tuyến và nhận hỗ trợ từ các chuyên gia kiểm soát nhiệm vụ trên Trái Đất, nhờ đó, họ có thể thực hiện các nhiệm vụ một cách hiệu quả và an toàn.

Tương lai của Metaverse sẽ ra sao

Tương lai của Metaverse là hấp dẫn, nhưng vẫn còn nhiều thách thức phải vượt qua. Các rào cản bao gồm sự chuẩn bị của phần mềm và thiết bị, sức mạnh tính toán và sự cần thiết về nguồn nhân lực kỹ thuật, thiết kế và quản trị để đảm bảo Metaverse có thể hoạt động một cách suôn sẻ. Tuy nhiên, Metaverse đã thể hiện tiềm năng của mình và được nhiều công ty quan tâm để phát triển và tận dụng.

5/5 - (4 bình chọn)