Bộ GD&ĐT vừa cho ra mắt hướng dẫn mới về việc điều chỉnh chương trình học môn Tin học cho THCS và THPT, áp dụng từ năm học 2020-2021. Điểm đáng lưu ý trong hướng dẫn mới này là việc chương trình Tin học sẽ không còn bao gồm việc dạy ngôn ngữ lập trình Pascal. Theo nhận định của Bộ, Pascal đã trở thành ngôn ngữ lập trình lạc hậu, không còn phổ biến và không phù hợp với xu hướng giáo dục hiện nay.
Tại sao học sinh cấp 3 học Python thay vì Pascal
Theo quy định mới từ Bộ GD&ĐT, Sách Giáo Khoa Tin học 11 hiện tại được nhận định là đã tập trung vào những đặc điểm chi tiết của ngôn ngữ lập trình Pascal một cách không cần thiết. Điều này đã tạo ra sức ép không cần thiết cho cả quá trình giảng dạy và học tập. Hơn nữa, một số phần nội dung về Pascal được đánh giá mang đặc tính chủ yếu là lý thuyết học thuật mà không gắn liền với kiến thức kỹ năng cần thiết.
Điều chỉnh nội dung của môn Tin học 11 đã tập trung vào việc cắt bỏ những phần không liên quan trực tiếp đến Lập trình và Ngôn ngữ lập trình bậc cao, đúng như mục đích của môn học được định rõ từ chương trình Tin học 11 năm 2006.
Bộ GD&ĐT đã quyết định loại bỏ những nội dung về Pascal trong Sách Giáo Khoa Tin học 11 khi nhận thấy nó không phù hợp với trình độ nhận thức và tâm lý học sinh. Ngoài ra, Pascal hiện đã không còn là ngôn ngữ lập trình thông dụng. Thay vì tiếp tục sử dụng Pascal, Bộ GD&ĐT cũng đã gợi ý rằng các cơ sở giáo dục nên chuyển sang giảng dạy những ngôn ngữ lập trình hiện đại hơn, phổ biến ở các trường phổ thông quốc tế, như Python, C, C++…
Sau khi thực hiện các điều chỉnh, nội dung lý thuyết và thực hành của môn Tin học 11 sẽ được dựa trên ngôn ngữ lập trình mà từng trường lựa chọn giảng dạy.
Với bậc THCS, chương trình Tin học lớp 8 đã giới thiệu cấu trúc lập trình cơ bản thông qua việc minh họa bằng ngôn ngữ Pascal. Tuy nhiên, theo hướng dẫn mới từ Bộ GD&ĐT, các trường được khuyến nghị lựa chọn và sử dụng ngôn ngữ lập trình khác để minh họa cho các bài học, ví dụ như ngôn ngữ lập trình Scratch.
Python, ra đời từ năm 1990, đã trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình bậc cao phổ biến nhất hiện nay. Như thông tin từ GitHub, Python đã vươn lên trở thành ngôn ngữ lập trình phổ biến thứ 2 trong năm 2019. Ngôn ngữ Python không chỉ dễ học, mà còn được ứng dụng rộng rãi trong các hệ thống hiện đại với tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), máy học và phân tích dữ liệu.
Và tính tới thời điểm hiện tại, Python vẫn là ngôn ngữ lập trình xếp hạng cao nhất trên bảng xếp hạng từ trang web: https://www.tiobe.com/tiobe-index/.
Trong khi đó, C và C++ là những ngôn ngữ lập trình có lịch sử lâu đời, từ những năm 1970. Những ngôn ngữ lập trình khác như PHP, Java ou JavaScript đều có nhiều điểm tương đồng với C. C++ cũng được phát triển dựa trên C, và thông tin từ Business Insider cho rằng, C++ đã trở thành ngôn ngữ lập trình cốt lõi trong nhiều hệ điều hành, trình duyệt và game phổ biến ngày nay.
Xem thêm:
Dạy ngôn ngữ lập trình ở chương trình phổ thông
Có nhiều người cho rằng chương trình học ở trung học phổ thông hiện nay đã quá tải với các môn như Toán, Lý, Hóa, và lập trình nên được giảm bớt. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng việc giảng dạy môn học lập trình trong chương trình phổ thông thực sự cần thiết.
Việc đổi mới trong giáo dục không dừng lại ở việc đẩy mạnh các môn cốt lõi như Toán, Lý, Hóa. Để tiếp tục tiến bộ, nâng cao năng lực của học sinh ngày nay, chúng ta cần tăng cường việc giảng dạy môn lập trình, giáo dục STEM và những kiến thức về công nghệ hiện đại.
Nhiều học sinh khá sợ môn Tin học lớp 11, không đồng lòng với việc học lập trình, và tin rằng việc tập trung vào các môn cơ bản là đủ. Nhưng thực tế là không đúng.
Đầu tiên, dưới góc độ xã hội, thời đại của công nghệ thông tin đang phát triển không ngừng và đất nước đang ngày càng hội nhập, việc giúp học sinh tiếp xúc sớm với lập trình là cần thiết.
Điều này không chỉ khuyến khích sự tìm tòi, học hỏi, khám phá công nghệ của các em mà còn hỗ trợ họ trong việc xác định hướng đi cho tương lai của mình.
Thứ hai, lập trình là một lĩnh vực tuyệt vời để phát triển tư duy giải quyết vấn đề. Kỹ năng này không chỉ giúp cho sinh viên biết cách phân tích vấn đề một cách logic, mà còn hỗ trợ họ trong việc truyền đạt, giải quyết vấn đề và áp dụng kết quả đạt được thông qua việc sử dụng máy tính để tối ưu hóa hiệu suất và độ chính xác.